Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Bài viết mới

latest

Cơ sở xác định ưu đãi thuế đối với hoạt động sản xuất phần mềm và dịch vụ phần mềm

Cơ sở xác định ưu đãi thuế đối với hoạt động sản xuất phần mềm và dịch vụ phần mềm BỘ TÀI CHÍNH TỔNG CỤC THUẾ ------- ...

Cơ sở xác định ưu đãi thuế đối với hoạt động sản xuất phần mềm và dịch vụ phần mềm

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
------------------
Số: 5785/TCT-CS
V/v xác định ngành nghề được ưu đãi
Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2014

Kính gửi:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 271/CV-CTTH ngày 12/11/2014 của Công ty cổ phần Tin học và Tư vấn xây dựng về việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Để có cơ sở xác định ưu đãi thuế đối với hoạt động sản xuất phần mềm và dịch vụ phần mềm do doanh nghiệp thực hiện, Tổng cục Thuế đề nghị quý Bộ có ý kiến về vấn đề sau:
1. Trường hợp cụ thể của Công ty
- Công ty cổ phần Tin học và Tư vấn xây dựng được cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 30/1/2007. Theo báo cáo của Công ty, từ năm 2008 đến nay, Công ty phát sinh thu nhập đối với hai hoạt động về phần mềm, cụ thể:
+ Hoạt động sản xuất phần mềm: Công ty sản xuất phần mềm để bán cho khách hàng và kèm theo các dịch vụ cài đặt, đào tạo, nâng cấp, bảo hành, bảo trì đối với các phần mềm tự sản xuất.
+ Hoạt động kinh doanh phần mềm đóng gói: Làm đại lý phân phối các sản phẩm phần mềm đóng gói của các hãng nước ngoài thông qua các bước như khảo sát, thu thập và tổng hợp yêu cầu của khách hàng, tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm phần mềm phù hợp với phạm vi, quy mô, giải pháp công nghệ của khách hàng. Trên cơ sở phần mềm khách hàng lựa chọn, Công ty trực tiếp nhập khẩu phần mềm hoặc mua phần mềm của các nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam để cung cấp cho khách hàng. Trong quá trình cung cấp sản phẩm phần mềm cho khách hàng, Công ty trực tiếp thực hiện cài đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo trì định kỳ sản phẩm.
- Điểm 7 Mục I Phần A Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư quy định về lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư như sau:
“7. Sản xuất chất bán dẫn và các linh kiện điện tử kỹ thuật cao; sản xuất sản phẩm phần mềm, nội dung thông tin số; cung cấp các dịch vụ phần mềm, nghiên cứu công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin”.
- Khoản 1 Điều 33 Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:
“Điều 33. Điều kiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Dự án đầu tư đáp ứng một trong các điều kiện sau đây được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp:
1. Đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư do Chính phủ ban hành theo quy định của Luật Đầu tư”.
Để có cơ sở áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đúng đối tượng, phù hợp quy định của pháp luật, Tổng cục Thuế kính đề nghị quý Bộ có ý kiến về hoạt động kinh doanh phần mềm đóng gói của Công ty cổ phần Tin học và Tư vấn xây dựng có thuộc hoạt động cung cấp các dịch vụ phần mềm quy định tại Điểm 7 Mục I Phần A Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ không?
2. Xác định hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm, cung cấp các dịch vụ phần mềm được ưu đãi thuế
- Như đã trình bày tại mục 1 nêu trên, hoạt động “sản xuất sản phẩm phần mềm” và hoạt động “cung cấp các dịch vụ phần mềm” thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư quy định tại danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
- Hiện nay, tại Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 ngày 3/6/2008 quy định hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, được hưởng ưu đãi thuế ở mức cao nhất: áp dụng thuế suất 10% trong thời gian mười lăm năm, miễn thuế bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp chín năm tiếp theo.
- Khoản 12 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 ngày 29/6/2006 quy định:
“12. Phần mềm là chương trình máy tính được mô tả bằng hệ thống ký hiệu, mã hoặc ngôn ngữ để điều khiển thiết bị số thực hiện chức năng nhất định”.
Tại các văn bản hướng dẫn Luật Công nghệ thông tin chưa có quy định cụ thể thế nào là sản xuất sản phẩm phần mềm, cung cấp các dịch vụ phần mềm. Do đó, trong thực tiễn quản lý thuế, cơ quan thuế thường phát sinh vướng mắc trong việc xác định lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện là sản xuất sản phẩm phần mềm hoặc cung cấp các dịch vụ phần mềm để được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật hay không? Tổng cục Thuế đề nghị quý Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến cụ thể về khái niệm, nội dung của hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm, cung cấp các dịch vụ phần mềm để Tổng cục Thuế thông báo cho các Cục Thuế địa phương có căn cứ áp dụng thống nhất.
Trân trọng cám ơn sự phối hợp công tác của quý Bộ./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu VT, CS (3b).
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Cao Anh Tuấn


Không có nhận xét nào