Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Bài viết mới

latest

Quy tắc 6 chiếc lọ để tiền không bao giờ hao hụt

Chắc các bạn cũng từng nghe qua tên tuổi T. Harv Eker. Ông là tác giả của cuốn sách bán rất chạy “ Secret of Millionaire Mind ” và “ Speed W...

Chắc các bạn cũng từng nghe qua tên tuổi T. Harv Eker. Ông là tác giả của cuốn sách bán rất chạy “Secret of Millionaire Mind” và “Speed Wealth“. Quy tắc 6 chiếc lọ của ông được nhiều người biết đến và vận dụng thành công trong việc quản lý tài chính.


Quy tắc 6 chiếc lọ được áp dụng như thế nào?

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng phương pháp 6 chiếc lọ để quản lý tiền bạc. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn không có nhiều tiền để quản lý. Quan trọng hơn hết là bạn cần phát triển nó thành thói quen khi vận dụng quy tắc này.

Bây giờ hãy chia tiền của bạn thành 6 cái lọ hoặc 6 tài khoản ngân hàng. Hay còn có thể gọi là 6 quỹ tài chính của riêng bạn. Nhưng hãy lưu ý, 6 quỹ này hoàn toàn khác biệt với nhau nhé! Cứ hễ có tiền (lương, thưởng, hoặc bất kể nguồn thu nhập nào). Bạn hãy chia khoản tiền này vào ngay 6 quỹ bên dưới đây:

1. Nhu cầu thiết yếu = 55% (NEC)

quy tắc 6 chiếc lọ

Trong quy tắc 6 chiếc lọ thì quỹ đầu tiên chính là nhu cầu thiết yếu. Viết tắc của từ NEC là Necessities. Đây là quỹ chi tiêu và nhu cầu hằng ngày của bạn trong cuộc sống. Ví dụ như:ăn uống, đổ xăng đi lại, card điện thoại, các hóa đơn điện nước, mua sắm, quần áo và các khoản chi phí khác.

Nếu ngưỡng 55% không đáp ứng cho nhu cầu thì buộc bạn cần gia tăng thu nhập lên. Hoặc là bạn cần đơn giản cuộc sống. Giả sử thay vì đi taxi, bạn hãy đi xe bus. Thay vì đi xe hiệu, xe máy tay ga thi bạn nên đi xe số. Thay vì bạn ăn hàng thì tự nấu ăn tại nhà với những món ăn đơn giản mà bình dân.

2. Quỹ tự do tài chính = 10% (FFA)

tự do tài chính

Viết tắc của từ FFA là Financial Freedom. Tự do tài chính là khi bạn sống một cuộc sống như bạn mong muốn. Đó là cuộc sống mà bạn không nhất thiết phải làm việc, phụ thuộc tài chính vào người khác. Có nhiều người về hưu sớm là nhờ họ được tự do tài chính.

Đối với quỹ tự do tài chính thì bạn không được phép tiêu tiền trong quỹ này. Sô tiền trong quỹ này chỉ được dùng để đầu tư và tạo ra thu nhập thu động. Quỹ FFA cũng giống như bạn nuôi một con ngỗng để nó đẻ trứng vàng cho bạn. Do đó, bạn tuyệt đối không được ăn thịt ngỗng nhé! 😉

3. Giáo dục đào tạo = 10% (EDU)

quy tắc sáu chiếc lọ

Quỹ thứ 3 trong quy tắc 6 chiếc lọ chính là quỹ giáo dục. Viết tắc của từ EDU là Education. Bạn dùng quỹ này để phát triển tăng giá trị của bản thân. Chẳng hạn như bạn tham gia các khóa học đào tạo, hội thảo, mua sách vở…

Một điều hết sức lưu ý bạn nên nhớ! Cách đầu tư tốt nhất chính là đầu tư vào học tập. Nền tảng giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng cho chúng ta. Nếu bạn không phát triển có nghĩa là bạn đang tự đứng lại. Càng ngày càng thụt lùi và lạc hậu.

4. Tiết kiệm dài hạn = 10% (LTS)

quy tắc 6 chiếc lọ

Viết tắc của từ LTSS là Long Term Saving for Spending. Quỹ này có hai mục đích:

  1. Tiết kiệm cho dài hạn.
  2. Tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp.

Bạn nên chia số tiền 10% tổng thu nhập này thành hai phần bằng nhau cho hai mục đích nêu trên. Khi đã tiết kiệm đủ cho những trường hợp khẩn cấp. Tức là có giá trị tương đương khoảng 6 tháng chi tiêu hàng ngày. Thì lúc đó bạn có thể cất riêng khoản này ra. Rồi hãy tập trung cho những mục tiêu lâu dài như: mua moto, xe hơi, mua nhà, …

5. Hưởng thụ = 10% (PLY)

quỹ hưởng thụ

Chiếc lọ thứ 5 trong quy tắc 6 chiếc lọ dùng để chăm sóc bản thân. Từ PLY là viết tắc của từ Play. Quỹ này giúp bạn được hưởng cảm giác của người thành công và giàu có. Ví dụ bạn ăn những món sang trọng đắt tiền. Có thể đến những nơi bạn chưa từng đến, đi Phú Quốc, Sapa, đi quẩy đâu tùy bạn …

Ông T. Harv Eker khuyến cáo bạn nên tiêu hết tiền của quỹ này ngay khi một tháng kết thúc. Mặt khác, nếu bạn muốn được hưởng thụ một dịch vụ đắt đỏ hơn. Hay bạn muốn có một chuyến du lịch xa hơn. Bạn chỉ cần tiết kiệm quỹ này trong một quý trước khi sử dụng.

6. Giúp đỡ người khác = 5% (GIV)

quỹ giúp đỡ người khác

Đối với quỹ này dùng để làm từ thiện, giúp đỡ người thân, bạn bè…, Từ GIV là viết tắc của từ Give. Đây là cách để bạn thể hiện lòng biết ơn cuộc sống. Cuộc sống cũng có nghĩa là sẻ chia, bạn cho đi để nhận lại nhiều hơn. Các bạn nghĩ thế nào chứ bản thân mình sẽ tin vào quy luật nhân quả. Hãy nhớ nhé!

Với phương pháp 6 chiếc lọ tưởng như rất đơn giản và dễ thực hiện. Nếu bạn không biết xác định cho mình một kế hoạch chi tiêu. Hoặc phân bổ tiền cụ thể và hợp lý theo từng tháng thì khả năng thành công của phương pháp này sẽ rất thấp.

Hãy tập cho mình thói quen quản lý tiền với phương pháp 6 chiếc lọ này. Luôn duy trì và kiên nhẫn thực hiện mỗi ngày bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào