Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Bài viết mới

latest

Xử lý kế toán đối với thuế GTGT, thuế TNDN và chi phí bị loại trừ sau quyết toán thuế

Hỏi: Khi cán bộ Thanh tra thuế kiểm tra công ty tôi đã không cho khấu trừ 1 khoản thuế đầu vào là 12tr, lý do loại trừ là do thanh toán ti...

Hỏi: Khi cán bộ Thanh tra thuế kiểm tra công ty tôi đã không cho khấu trừ 1 khoản thuế đầu vào là 12tr, lý do loại trừ là do thanh toán tiền mua hàng bằng tiền mặt. Cho hỏi số tiền thuế đầu vào không được khấu trừ trên công ty tôi hạch toán như thế nào!?
Trả lời: Theo quy định Chế độ kế toán hiện hành thì số thuế GTGT đầu vào của công ty bạn không được khấu trừ trong trường hợp trên được hạch toán như sau:
-         Nếu số thuế GTGT không được khấu trừ của hàng hóa, nguyên vật liệu đã sử dụng hoặc đã bán, ghi:
Nợ TK 632 – Giá vốn hàng hàng bán
Có TK 333 – Thuế và các khoản phải nộp nhà nước (33311)
-         Nếu số thuế GTGT không được khấu trừ của hàng hóa, nguyên vật liệu đang còn tồn kho, ghi:
Nợ TK 152, 153, 156
Có TK 333 – Thuế và các khoản phải nộp nhà nước (33311)
-         Nếu số thuế GTGT không được khấu trừ của TSCĐ, ghi:
Nợ TK 211, 213
Có TK 333 – Thuế và các khoản phải nộp nhà nước (33311)

Hỏi: Kiểm tra thuế, công ty tôi đã loại trừ một số khoản chi phí do chứng từ không hợp lệ và vượt mức khống chế theo quy định của cơ quan thuế. Vậy cho hỏi, số chi phí bị loại, công ty tôi hạch toán thế nào?
Trả lời: Khi kiểm tra thuế, số chi phí bị loại trừ do các lý do quy định tại các chính sách thuế dẫn đến số phải nộp theo kiểm tra thuế lớn hơn số thuế phải nộp theo công ty đã tính. Từ đó kéo theo số lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty cũng giảm tương ứng. Bởi vậy, công ty cần phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp và số lợi nhuận sau thế như sau:
-         Nếu số chi phí loại trừ không lớn và kéo theo số thuế phải nộp không lớn, công ty thực hiện điều chỉnh số thuế phải nộp và số lợi nhuận sau thuế  chưa phân phối theo phương pháp phi hồi tố. Tức là, điều chỉnh số thuế phải nộp bổ sung từ các khoản chi phí bị loại trừ vào năm kiểm tra thuế như sau:
Nợ TK 821 – Chi phí thuế TNDN (8211)
Có TK 333 – Thuế và các khoản phải nộp nhà nước (3334)
-         Nếu số chi phí loại trừ lớn và kéo theo số thuế phải nộp lớn, công ty thực hiện điều chỉnh số thuế phhải nộp và số lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo phương pháp hồi tố. Tức là, điều chỉnh tăng số thuế phải nộp bổ sung từ các khoản chi phí bị loại trừ và giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối vào số dư đầu năm báo cáo.

Trích : Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số 11/2014 (134)

Không có nhận xét nào